Bệnh viện Bưu điện: Chăm sóc người bệnh một cách toàn diện
Là một trong những đơn vị y tế công lập đầu tiên hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện về tài chính và tổ chức bộ máy, Bệnh viện Bưu điện cũng là bệnh viện đi đầu trong đổi mới công tác quản trị, nâng cao y đức và chất lượng công tác khám chữa bệnh, không ngừng đổi mới phong cách phục vụ, chăm sóc người bệnh một cách toàn diện hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
( Bài viết đăng trên Tạp chí Bệnh viện – Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế số04/ tháng 4/2017)
Thành công từ chuyển đổi mô hình hoạt động mới
Có người nhà điều trị nội trú tại Bệnh viện Bưu điện, chị Đặng Thị Lan, ở Quận Đống Đa, TP Hà Nội bày tỏ sự hài lòng trước sự đón tiếp, hướng dẫn, thăm khám nhiệt tình của cán bộ, nhân viên y tế tại Bệnh viện. Chị Lan chia sẻ: “Bên cạnh thái độ phục vụ ân cần, tận tình của đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên y tế, tôi cũng rất ấn tượng bởi các trang thiết bị y tế hiện đại của Bệnh viện. Từ phòng khám đến phòng bệnh đều thoáng mát, sạch sẽ tạo cho chúng tôi cảm giác an toàn, yên tâm như ở nhà mình”. Cũng như chị Lan, ấn tượng đọng lại trong tất cả những người đã từng đến khám, điều trị tại Bệnh viện Bưu điện chính là tinh thần, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo và nét đẹp văn hóa truyền thống không phiền hà, sách nhiễu người bệnh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân được khám chữa bệnh nhanh chóng, kịp thời.
Với 32 khoa, phòng chức năng và 2 trung tâm gồm Trung tâm Y tế Lao động và Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu điện hiện có trên 420 giường bệnh. Xác định rõ những khó khăn và thách thức khi chuyển đổi từ mô hình công lập sang hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện về tài chính và tổ chức bộ máy, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã tập trung đổi mới phong cách phục vụ, đầu tư trang thiết bị, tăng cường nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng và yêu cầu được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Từ rất sớm, Bệnh viện Bưu điện đã ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật y học hiện đại nhằm giúp người bệnh được tiếp cận với các phương pháp điều trị ít xâm lấn, giảm thiểu đau đớn nhưng kết quả điều trị cao nhất, người bệnh nhanh hồi phục và ít tốn kém nhất. Không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực Ngoại Tiết niệu với các phương pháp mổ nội soi lấy sỏi tiết niệu một lỗ, tán sỏi ngoài cơ thể… lĩnh vực nội soi tiêu hóa với các kỹ thuật chuyên môn sâu, khó như: cắt niêm mạc đường tiêu hóa để điều trị ung thư sớm, cắt Polyp dạ dày, đại tràng, lấy sỏi mật qua nội soi, điều trị xuất huyết đường tiêu hóa…cũng là thế mạnh của Bệnh viện. Cùng với các chuyên khoa mũi nhọn khác như: Gây mê hồi sức, Hồi sức cấp cứu, Ngoại Tổng hợp, Mắt… những năm gần đây, Bệnh viện Bưu điện còn được đông đảo người dân biết tiếng ở lĩnh vực sản khoa và hỗ trợ sinh sản. Năm vừa qua, Khoa Sản đã đón khoảng 7000 em bé chào đời, còn tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản tỷ lệ số ca điều trị thành công ngày càng cao, con số hơn 500 em bé chào đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm chỉ sau một thời gian ngắn Trung tâm được thành lập là một minh chứng thiết thực cho sự cố gắng, nỗ lực của các y bác sĩ.
Nói về nguyên nhân những kết quả Bệnh viện Bưu điện đạt được trong thời gian qua, Ths.BS Trần Hùng Mạnh, Phó Giám đốc Bệnh viện khẳng định: Bên cạnh việc nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, Bệnh viện Bưu điện rất chú trọng đầu tư hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ cho việc khám, chữa bệnh. Đặc biệt, xác định rõ tầm quan trọng của yếu tố con người, Ban lãnh đạo Bệnh viện luôn quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, y bác sỹ, điều dưỡng được tham gia các khóa đào tạo, tập huấn ngắn và dài hạn để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời thường xuyên tổ chức đánh giá, giám sát chất lượng chăm sóc và phục vụ người bệnh, thi sát hạch tay nghề cho 100% điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên lâm sàng và cận lâm sàng theo chương trình chuẩn của Bộ Y tế.
Đây cũng chính là nguyên nhân quan trọng thu hút ngày càng đông nhân dân tới kiểm tra sức khỏe, khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện Bưu điện nhất là từ khi Bệnh viện chuyển đổi theo mô hình hoạt động mới. Con số 173.256 lượt người tới khám, 21.103 người bệnh điều trị nội trú; tổng số ca phẫu thuật là 8.320 ca (trong đó 55,16% là phẫu thuật loại đặc biệt và phẫu thuật loại I) trong năm 2016 vừa qua là kết quả cụ thể từ sự chuyển đổi này.
Nâng cao chất lượng phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh
Có chiến lược phát triển nguồn nhân lực bền vững, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, việc áp dụng khoa học công nghệ, phát triển kỹ thuật mũi nhọn chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực đã góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững, tạo nên uy tín và thương hiệu của Bệnh viện Bưu điện hôm nay. Tuy nhiên để luôn đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, hướng tới mô hình chăm sóc người bệnh một cách toàn diện, cùng với việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao y đức của đội ngũ thầy thuốc, Bệnh viện đã xây dựng và đưa vào hoạt động “Tổ buồng phòng” một cách nền nếp. Đồng thời, tiếp tục sửa chữa, nâng cấp hệ thống buồng bệnh, sân vườn, qua đó tạo cho người bệnh sự yên tâm, tin tưởng và cảm giác thoải mái khi tới khám và điều trị tại đây.
Không chỉ tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phát triển các kỹ thuật cao, chuyên sâu trong điều trị, Bệnh viện Bưu điện còn duy trì thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả chương trình xây dựng cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp lồng ghép với các phong trào thi đua, xây dựng nếp sống văn minh, bệnh viện không khói thuốc. Bệnh viện cũng thường xuyên hướng dẫn các khoa, phòng về công tác khử khuẩn, diệt khuẩn; nhắc nhở nhân viên y tế có ý thức bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh lao động. Việc thực hiện xây dựng cơ sở y tế “xanh – sạch – đẹp” đã tạo được sự hài lòng của người bệnh, giúp bệnh viện hoạt động hiệu quả hơn, thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh.
Nói về định hướng phát triển trong thời gian tới, Thầy thuốc Ưu tú, Tiến sĩ, Bác sĩ Đỗ Văn Tráng – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Bưu điện cho biết: Mặc dù năm 2016 Bệnh viện đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ, đời sống cán bộ, công nhân viên được cải thiện, nhưng khó khăn thách thức trong giai đoạn tới vẫn còn nhiều. Bệnh viện sẽ tiếp tục đầu tư thêm các thiết bị y tế hiện đại, đặc biệt chú trọng xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ y bác sĩ vừa có trình độ chuyên môn giỏi, vừa có tấm lòng nhân ái, tận tâm vì người bệnh, nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh với giá cả hợp lý để thực hiện thành công cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính và tổ chức bộ máy, xứng đáng là địa chỉ y tế tin cậy, chất lượng cao của ngành y tế nước nhà.