Hướng tới sự hài lòng của người bệnh
“Chúng tôi đã từng đi khám, chữa bệnh ở nhiều nơi nhưng hiếm có nơi nào điều kiện khám chữa bệnh,nhất là tinh thần thái độ phục vụ người bệnh được như ở Khoa Ngoại Tổng hợp – Bệnh viện Bưu điện!”. Trong khi không ít người dân còn ngại ngần, lo lắng thậm chí rất thất vọng mỗi khi phải bắt buộc tới các cơ sở y tế để khám hoặc điều trị bệnh bởi thái độ đón tiếp, phục vụ của các nhân viên y tế thì chia sẻ trên đây của những người đã từng điều trị tại Khoa Ngoại Tổng hợp cũng như các khoa, phòng khác của Bệnh viện Bưu điện chính là minh chứng rõ nhất cho uy tín ngày càng được khẳng định của Bệnh viện.
Đến từ xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, vợ chồng bà Đinh Thị Viễn là một trong các trường hợp khá đặc biệt của Khoa Ngoại Tổng hợp. Nhập viện trong tình trạng bị những cơn đau kéo dài hành hạ, qua khám và làm xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ phát hiện bà Viễn bị sỏi mật và buộc phải cắt bỏ túi mật để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Được Thạc sĩ, Bác sĩ Trưởng khoa Phạm Trường Giang trực tiếp mổ và điều trị, sau một thời gian ngắn, bà Viễn được ra viện. Rất hài lòng với phong cách phục vụ, tinh thần, thái độ vì người bệnh của các nhân viên y tế tại đây nên không chỉ bà mà những người thân trong gia đình mỗi khi có vấn đề về sức khỏe, không quản ngại đường xá xa xôi đều tìm đến Bệnh viện Bưu điện để khám và điều trị. Mới đây, chồng bà Viễn phải nhập viện bởi sỏi gan. Đưa chồng trở lại Khoa Ngoại Tổng hợp – Bệnh viện Bưu điện, bà hoàn toàn tin tưởng và yên tâm với phương pháp điều trịcũng như tinh thần, thái độ phục vụ của các y bác sĩ. Lần phẫu thuật này phức tạp hơn song với tay nghề cao, sự tâm huyết, trách nhiệm trước người bệnh, ca mổ mở nội soi đường mật tán sỏi trong gan của chồng bà đã thành công mỹ mãn. Chỉ sau gần một tuần điều trị tại Bệnh viện Bưu điện, ông Chính – chồng bà Viễn đã được trở về nhà với tình trạng sức khỏe ổn định.
Ths. BS Phạm Trường Giang – Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp thực hiện một ca mổ nội soi lấy sỏi mật
Không riêng bà Đinh Thị Viễn, hầu hết những người bệnh đã từng đến khám và điều trị tại đây đều ghi nhận và đánh giá cao y đức và tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của các y bác sĩ, điều dưỡng viên Khoa Ngoại Tổng hợp. Người bệnh chia sẻ, họ cảm thấy rất thoải mái và yên tâm, ai đã từng đến đây một lần thì đều không muốn tới các bệnh viện khác vì ở đây họ được khám, chữa bệnh kịp thời, không hề có sự phân biệt hay phiền hà sách nhiễu. Nếu phải điều trị nội trú, tinh thần thái độ chăm sóc, phục vụ chu đáo, tận tình cùng các điều kiện cần thiết khác về cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường… khiến họ có cảm giác như đang được ở chính nhà mình. Không chỉ có chuyên môn cao, tấm lòng vì người bệnh, sự quan tâm chăm sóc tận tình chu đáo của các y, bác sĩ và nhân viên y tế nơi này cũng chính là phương thuốc hữu hiệu giúp họ nhanh lành bệnh. Có lẽ đây cũng là một trong những yếu tố cơ bản làm nên uy tín và thương hiệu của Khoa Ngoại Tổng hợp, mặc dù đơn vị này mới chỉ được thành lập cách đây gần 2 năm.
Cùng với phụ trách ba chuyên khoa chính gồm: phẫu thuật tiêu hóa, phẫu thuật thần kinh và chấn thương chỉnh hình, thời gian gần đây, Khoa Ngoại Tổng hợp còn phụ trách thêm hai chuyên khoa nữa là điều trị hóa chất cho người bệnh ung thư và phẫu thuật thẩm mỹ. Với số lượng 20 cán bộ, y bác sĩ và điều dưỡng viên, trung bình mỗi tháng Khoa Ngoại Tổng hợp đón tiếp khoảng 500 lượt người bệnh đến khám, trong đó có từ 180 – 200 người bệnh điều trị nội trú. Do đặc thù công việc, phục vụ nhiều người bệnh có bệnh lý khác nhau nên mỗi nhân viên y tế trong Khoa đều nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, chăm sóc, phục vụ người bệnh tận tình, chu đáo nhất trong khả năng cho phép. Hiểu rõ mong muốn của người bệnh khi đến với bệnh viện là được khám, tư vấn tận tình, điều trị bệnh nhanh khỏi nhất và được phục vụ với thái độ tốt nhất, ngay từ khi chuyển đổi sang mô hình bệnh viện công lập tự chủ hoàn toàn, cán bộ, y bác sĩ trong Khoa càng chú trọng hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng chuyên môn, cập nhật và áp dụng các kỹ thuật tiên tiến nhất vào khám chữa bệnh,đồng thời nâng cao y đức, đổi mới thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ở đây, từ bác sĩ trưởng khoa cho tới các nhân viên đều làm việc trên tinh thần hết việc mới về chứ không phải hết giờ là về. Bên cạnh đó, việc tích cực học hỏi, thường xuyên cập nhật các kỹ thuật mới về chuyên ngành cũng như những kiến thức y tế cần thiết đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của các y bác sĩ.
Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu đềra trong năm 2017: áp dụng ít nhất một kỹ thuật mới trong điều trị phẫu thuật; khám, điều trị nội trú cho khoảng 230 – 250 người bệnh mỗi tháng, đảm bảo 100% người bệnh điều trị nội trú tại Khoa đều hài lòng với kết quả khám và điều trị…, Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Trường Giang – Trưởng Khoa cho biết: “Khoa Ngoại Tổng hợp sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và phục vụ người bệnh. Nếu như trước đây người bệnh còn phải đi tìm bác sĩ thì nay chúng tôi chủ động hoàn toàn trong công tác chăm sóc, điều trị, không để người bệnh phải đi tìm nhân viên y tế. Đồng thời, chúng tôi cũng chủ động thăm hỏi, tìm hiểu nhu cầu của người bệnh để giúp đỡ người bệnh. Các bác sĩ cũng thu xếp thời gian để phẫu thuật cho người bệnh một cách nhanh nhất. Ngoài ra, khi người bệnh được ra viện, các bác sĩ sẽ trực tiếp gọi điện thăm hỏi, dặn dò, hẹn lịch khám lại đảm bảo để mọi người dân đều được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất”.