Tấm lòng người thầy thuốc

23 Tháng Năm , 2017

Hơn 30 năm gắn bó với nghề, mặc dù được các chuyên gia trong ngành Ngoại khoa, đồng nghiệp và bệnh nhân trân trọng, yêu mến song Thầy thuốc Ưu tú, Tiến sĩ, Bác sĩ Đỗ Văn Tráng – Giám đốc Bệnh viện Bưu điện chưa bao giờ tự bằng lòng với mình. Ông luôn cho rằng làm nghề thầy thuốc, trước hết phải có một tấm lòng nhân ái, sự tận tâm và tình thương yêu đối với người bệnh.

( Ảnh 1 )

Tốt nghiệp thủ khoa Bác sĩ nội trú chuyên ngành Ngoại và đạt giải nhất hội thi sáng tạo tuổi trẻ Trường Đại học Y Hà Nội, năm 1986, Bác sĩ Đỗ Văn Tráng  bước vào nghề với tâm nguyện luôn phải làm mọi điều tốt nhất cho người bệnh. Yêu nghề, tận tâm với người bệnh, luôn học hỏi và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho đồng nghiệp những kiến thức và kỹ thuật mới ứng dụng vào công tác khám chữa bệnh là phẩm chất và yêu cầu mà Tiến sĩ, Bác sĩ Đỗ Văn Tráng – Giám đốc Bệnh viện Bưu điện đặt ra với mình cũng như toàn thể cán bộ, công nhân viên Bệnh viện. Với ông, những năm được đào tạo tại trường đại học Y Hà Nội, những kiến thức học được của 3 năm hệ Bác sĩ nội trú tại Bệnh viện Việt Đức và gần 6 năm kinh nghiệm làm việc tại Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng) là những nền tảng rất quý báu, nhưng vẫn không bao giờ là đủ. Ông cho rằng, người phẫu thuật viên không đơn thuần chỉ cần có kỹ thuật mổ tốt, mà quan trọng nhất là phải đưa ra được một chỉ định mổ đúng, kịp thời, với một phương pháp, cách thức mổ  mang lại hiệu quả tốt nhất, ít tốn kém nhất cho người bệnh. Ông cũng là một người thầy tận tâm, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, trực tiếp tư vấn, hướng dẫn và chuyển giao những kỹ thuật phẫu thuật cho các đồng nghiệp.

Về hưu đã nhiều năm song Bác sĩ Lê Quang Hồng – Nguyên Giám đốc Bệnh viện Bưu điện vẫn coi Bác sĩ Đỗ Văn Tráng là một đồng nghiệp, một người em thân thiết và gắn bó. Ông còn nhớ như in những ngày đầu bệnh viện mới thành lập, khó khăn thiếu thốn đủ bề, Bệnh viện chỉ có khả năng khám và điều trị các loại bệnh đơn giản, thông thường. Phải đến năm 1990, trên cương vị là Giám đốc Bệnh viện Bưu điện lúc bấy giờ, ông mới  thực hiện được ý tưởng mời các giáo sư, chuyên gia và các bác sĩ giỏi tới bệnh viện thực hiện những ca phẫu thuật cho người bệnh. Đến cuối năm 1993, khi bộ phận Gây mê Hồi sức đã tương đối ổn định, các bác sĩ của Bệnh viện Bưu điện mới có thể tự đảm trách việc thực hiện các ca phẫu thuật. Theo các cán bộ, y bác sĩ công tác tại Bệnh viện Bưu điện qua các thời kỳ, Bác sĩ Lê Quang Hồng chính là người đặt nền móng đầu tiên cho Ngoại khoa phát triển tại một bệnh viện chỉ có quy mô cấp ngành. Tuy nhiên để Bệnh viện Bưu điện có uy tín và thương hiệu về Ngoại khoa như hiện nay, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Bưu điện – Bác sĩ Lê Quang Hồng khẳng định: Công lớn thuộc về TTƯT.TS.BS Đỗ Văn Tráng.

( Ảnh 2 )

Là một bác sĩ có uy tín về phẫu thuật tiêu hóa, gan mật trong suốt thời gian là giảng viên trường Đại học Y Hải Phòng, làm việc tại Bệnh viện Việt Tiệp, ngay sau khi chuyển về công tác tại Bệnh viện Bưu điện vào tháng 6/1993, Bác sĩ Đỗ Văn Tráng là người đầu tiên của Bệnh viện  thực hiện thành công nhiều ca mổ khó như: đa chấn thương, cắt dạ dày, cắt đại trực tràng, cắt lách, cắt gan, sỏi mật tái phát, cắt khối tá tụy…  Trước đó, những ca mổ nặng như vậy chỉ có thể thực hiện được nhờ các giáo sư, bác sỹ ở các bệnh viện lớn được mời đến. Theo đánh giá của các y bác sĩ Bệnh viện Bưu điện, Bác sĩ Tráng là chuyên gia hàng đầu về Ngoại khoa tại Bệnh viện và cũng chính nhờ đó mà Bệnh viện đã từng bước khẳng định được thế mạnh, uy tín và thương hiệu như hôm nay.

Cho dù ở bất cứ cương vị nào, Bác sĩ Đỗ Văn Tráng cũng luôn xác định đặt người bệnh lên hàng đầu. Với ông, chữa bệnh cứu người không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vui, niềm hạnh phúc thiêng liêng của người thầy thuốc. Thấu hiểu những mong muốn, khát khao của người bệnh, nhất là những người mắc bệnh hiểm nghèo, ông luôn tự nhắc bản thân cũng như các đồng nghiệp về chữ Tâm, chữ Đức của nghề nghiệp cao quý này. Ông rất vui mỗi khi giúp được một người bệnh thoát khỏi lưỡi hái của tử thần. Nhưng nghề bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ phẫu thuật, theo ông nhiều khi cũng rất vất vả, mệt nhọc và có khi phải chấp nhận sự hy sinh thầm lặng. Có những ca bệnh nặng phải mổ kéo dài 6 – 7 tiếng đồng hồ trong đêm. Ngày nghỉ cũng như ngày lễ, tết có khi cũng không còn thuộc về mình nếu như có bệnh nhân cấp cứu. Là người đứng đầu Bệnh viện nhưng Bác sĩ Tráng vẫn thường xuyên thực hiện những ca mổ khó, ca bệnh hiểm nghèo. Với đôi bàn tay vàng và sự tận tụy của ông, nhiều bệnh nhân đã thoát khỏi nguy kịch.

Hòa nhã, thân thiện, cởi mở với tất cả mọi người nhưng Giám đốc Bệnh viện Bưu điện Đỗ Văn Tráng cũng là người có nguyên tắc và quyết đoán trong quản lý và điều hành. Nhận trách nhiệm giám đốc, ông đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn thách thức do những tồn tại từ giai đoạn trước để lại trong điều kiện Bệnh viện thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện. Ông đã cùng với Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đoàn kết cùng toàn thể cán bộ công nhân viên, chèo lái Bệnh viện từng bước vượt qua những khó khăn, đưa Bệnh viện ngày một ổn định và phát triển. Là một trong những bệnh viện công lập đầu tiên trong hệ thống y tế chuyển đổi sang mô hình hoạt động tự chủ, tự chịu trách nhiệm về mọi mặt, ông luôn xác định chất lượng đội ngũ có chuyên môn cao, trang thiết bị y tế hiện đại và tinh thần thái độ phục vụ tận tình chu đáo là ba yếu tố quan trọng quyết định uy tín và thương hiệu của Bệnh viện. Chính vì vậy, Giám đốc Bệnh viện Đỗ Văn Tráng đặc biệt quan tâm đến yếu tố con người, chú trọng phát triển đội ngũ chuyên gia giỏi, chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Ông luôn mong muốn tất cả mọi lĩnh vực của Bệnh viện Bưu điện đều phải cùng phát triển, bởi theo ông, mỗi khoa, phòng, mỗi cá nhân trong Bệnh viện như một mắt xích trong cùng một hệ thống, cần phải có sự phát triển đồng đều và nhịp nhàng thì cả hệ thống mới vận hành hiệu quả. Với sự chỉ đạo và tâm huyết của ông, Bệnh viện Bưu điện đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ trong những năm vừa qua, đặc biệt là năm 2016.

Giám Đốc..

Gần 24 năm gắn bó với Bệnh viện Bưu điện, dù là một bác sĩ hay trên cương vị người quản lý, Bác sĩ Tráng luôn cố gắng làm hết những gì tốt nhất cho người bệnh và vì sự phát triển chung của đơn vị. Để đáp lại niềm tin tưởng và kỳ vọng của nhân dân, ông luôn nhắc nhở toàn thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện về tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, không phân biệt người giàu, người nghèo, người có thẻ bảo hiểm y tế hay người không có thẻ bảo hiểm y tế, tất cả người bệnh khi đến với Bệnh viện Bưu điện đều được đối xử, tiếp đón và phục vụ tận tình, chu đáo, hiệu quả.

Chia sẻ về phương hướng, nhiệm vụ và những giải pháp trong năm 2017 và những năm tiếp của Bệnh viện Bưu điện, Bác sĩ Đỗ Văn Tráng cho biết: “Nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh là mục tiêu hàng đầu của Bệnh viện. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư thêm các trang thiết bị y tế hiện đại, xây dựng cải tạo cơ sở hạ tầng, đặc biệt là xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ y tế vừa có trình độ chuyên môn giỏi, vừa có tấm lòng nhân ái, tận tâm vì người bệnh”. Với vai trò là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện, TTƯT.TS.BS Đỗ Văn Tráng khẳng định: “Mọi người bệnh có thể yên tâm khi đến với Bệnh viện Bưu điện bởi ở đây không chỉ có chất lượng chuyên môn cao mà bệnh nhân chắc chắn sẽ được hài lòng với sự đón tiếp tận tình, chu đáo của đội ngũ nhân viên y tế thân thiện, chuyên nghiệp, trách nhiệm trong một môi trường nhân văn, xanh – sạch – đẹp.”.

Năm nào cũng vậy, cứ tới ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 và ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bác sĩ Đỗ Văn Tráng lại đón nhận được rất nhiều những lời chúc mừng, cảm ơn từ những bệnh nhân, học trò, bạn bè và đồng nghiệp. Những thế hệ học trò được ông giúp đỡ, chỉ bảo tận tình nay đã trưởng thành, vững tay nghề trong lĩnh vực ngoại khoa, những bệnh nhân đã được ông cứu sống thoát khỏi cửa tử vì mắc bệnh hiểm nghèo, luôn nhớ đến ông trong những ngày lễ mà những người thầy thuốc, thầy giáo được tôn vinh. Những nỗ lực không ngừng của ông được ghi nhận xứng đáng với Danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú, hàng loạt bằng khen, giấy khen của Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam… Nhưng với ông niềm vui lớn nhất chính là sự hài lòng của người bệnh và chất lượng khám chữa bệnh của Bệnh viện Bưu điện không ngừng được nâng cao.