Tổng đài CSKH: 18006090 Đường dây nóng: 091 4642628 Cấp cứu: 024 36402308
HỘI ĐỒNG CHUYÊN MÔN THẨM ĐỊNH CÁC ĐIỀU KIỆN TRIỂN KHAI BỆNH ÁN ĐIỆN TỬ TẠI BỆNH VIỆN BƯU ĐIỆN
Lượt xem: 559
Sáng ngày 4/5/2024, Hội đồng chuyên môn thẩm định các điều kiện đảm bảo triển khai bệnh án điện tử tại Bệnh viện Bưu điện đã tiến hành thẩm định, tư vấn cho Lãnh đạo Bệnh viện quyết định sử dụng và lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử thay cho hồ sơ bệnh án giấy, lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế thay cho in phim và lưu trữ thông tin xét nghiệm thay cho việc in giấy. Hội đồng thẩm định gồm có 15 thành viên do PGS.TS Trần Quý Tường - Nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Tin học Y tế Việt Nam là Chủ tịch Hội đồng.
Anh-tin-bai

Sau quá trình triển khai, mặc dù gặp phải một số khó khăn dẫn đến chậm tiến độ so với dự kiến, đến nay Bệnh viện Bưu điện đã hoàn tất đầy đủ các bước, xây dựng hoàn thiện bệnh án điện tử. Bên cạnh Bệnh án điện tử và Phân hệ chữ ký số, Bệnh viện đã triển khai đầy đủ hệ thống thông tin bệnh viện (HIS), hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS), quản lý các xét nghiệm trên phần mềm (LIS)…Căn cứ theo quy định tại Thông tư 54/2017/TT-BYT và Thông tư 46/2018/TT-BYT ngày 28/12/2018 của Bộ Y tế, Bệnh viện Bưu điện nhận thấy đã đáp ứng đủ các tiêu chí để triển khai thực hiện bệnh án điện tử.

Anh-tin-bai

PGS.TS Trần Quý Tường - Chủ tịch Hội Tin học Y tế Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn phát biểu tại buổi làm việc

Anh-tin-baiPhát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS Trần Quý Tường - Chủ tịch Hội đồng chuyên môn thẩm định tư vấn cho Giám đốc Bệnh viện Bưu điện khẳng định: Bệnh án điện tử là yếu tố quan trọng để triển khai bệnh viện không giấy tờ, tiến tới xây dựng Bệnh viện thông minh, nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, kiểm soát chi phí khám chữa bệnh, chất lượng dịch vụ y tế; là nền tảng, khởi đầu của quá trình chuyển đổi số y tế. Bệnh viện Bưu điện là Bệnh viện đa khoa hạng I trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) - một trong các doanh nghiệp hàng đầu về CNTT của cả nước. Việc thẩm định và đưa vào sử dụng bệnh án điện tử thay cho hồ sơ bệnh án giấy, lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế thay cho in phim và lưu trữ thông tin xét nghiệm thay cho việc in giấy là bước đột phá cần thiết không chỉ góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị, chất lượng phục vụ, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh mà còn nâng cao uy tín, thương hiệu của Bệnh viện và VNPT.

PGS.TS Trần Quý Tường cũng cho biết, từ năm 2018, Bộ Y tế đã đưa ra lộ trình đến hết năm 2023 các cơ sở khám chữa bệnh hạng I nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, triển khai bệnh án điện tử, tuy nhiên cho đến tháng 4/2024, cả nước mới có khoảng gần 80 cơ sở y tế gồm công lập và tư nhân chuyển bệnh án giấy sang bệnh án điện tử. Bệnh viện Bưu điện là đơn vị thứ 80/1350 bệnh viện trong cả nước đã thực hiện thẩm định các điều kiện triển khai bệnh án điện tử. Đây là quyết tâm và cố gắng rất lớn của Bệnh viện trong chuyển đổi số nói chung, triển khai bệnh án điện tử nói riêng.

Anh-tin-bai

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
 
Tại buổi thẩm định, các thành viên trong hội đồng đã xem xét, cho ý kiến về các nhóm tiêu chí hạ tầng và tiêu chí hệ thống thông tin bệnh viện (HIS), các nhóm tiêu chí hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (RIS/PACS), tiêu chí hệ thống thông tin xét nghiệm (LIS), tiêu chí phi chức năng, tiêu chí bảo mật và an toàn thông tin, tiêu chí bệnh án điện tử (EMR)... Hội đồng chuyên môn cũng đã khảo sát, kiểm tra thực tế cơ sở hạ tầng CNTT, trang thiết bị y tế, các phần mềm ứng dụng, phục vụ công tác quản lý, điều hành hoạt động khám, chữa bệnh tại các Khoa: Khám bệnh, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh và một số khoa lâm sàng.
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Sau khi đánh giá các tiêu chí và trực tiếp thăm quan, Hội đồng thẩm định đã tiến hành bỏ phiếu, thống nhất kết quả đạt yêu cầu triển khai bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy tại Bệnh viện Bưu điện sau khi Bệnh viện bổ sung, chỉnh sửa hoàn thiện một số nội dung, hạng mục mà các thành viên của Hội đồng đã góp ý. Hội đồng thẩm định cũng đã chỉ ra những điểm còn tồn tại, đưa ra gợi ý về mục tiêu định hướng công tác chuyển đổi số cũng như xây dựng bệnh viện thông minh tại Bệnh viện Bưu điện trong thời gian tới.

Anh-tin-bai

TTƯT.ThS.BSCKII Trần Hùng Mạnh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản lý, Giám đốc Bệnh viện Bưu điện cảm ơn và tiếp thu ý kiến góp ý của Hội đồng chuyên mônAnh-tin-bai

Trước kết quả đánh giá khách quan của Hội đồng thẩm định, TTƯT.ThS.BSCKII Trần Hùng Mạnh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản lý, Giám đốc Bệnh viện Bưu điện trân trọng cảm ơn Hội đồng thẩm định đã hỗ trợ, đóng góp ý kiến xác đáng để Bệnh viện có thể tiếp thu, hoàn thiện triển khai bệnh án điện tử, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Đồng thời khẳng định, tập thể cán bộ, thầy thuốc, nhân viên toàn Bệnh viện quyết tâm thực hiện hiệu quả mục tiêu chuyển đổi số, xây dựng bệnh viện thông minh, từng bước hiện đại hóa các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng các dịch vụ y tế chất lượng cao.