Tổng đài CSKH: 18006090 Đường dây nóng: 091 4642628 Cấp cứu: 024 36402308
HỢP TÁC NGHIÊN CỨU VỀ VI KHUẨN ĐƯỜNG RUỘT KHÁNG THUỐC
Lượt xem: 637
Ngày 24/7/2024, Bệnh viện Bưu điện đã có buổi làm việc với Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford tại Việt Nam (OUCRU Vietnam) về đề tài nghiên cứu vi khuẩn đường ruột kháng thuốc. 
Anh-tin-bai

Tại buổi làm việc, TTƯT.ThS.BSCKII Trần Hùng Mạnh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQL, Giám đốc Bệnh viện; ThS.BSCKII Phạm Trường Giang – Phó Giám đốc Bệnh viện cùng cán bộ chủ chốt một số Khoa, Phòng và nhóm nghiên cứu của Đại học Oxford tại Việt Nam đã trao đổi, thảo luận về các hoạt động trong nghiên cứu  trong đó có nội dung hợp tác nghiên cứu về đề tài: “Sự tồn tại của vi khuẩn Enterobacterales kháng carbapenem (CRE) và gen kháng carbapenem trên hệ đường ruột của bệnh nhân sau khi ra viện và khả năng lan truyền sang người nhà có tiếp xúc gần trong gia đình”.

Hiện nay, sự tồn tại của vi khuẩn Enterobacterales kháng carbapenem (CRE) đang trở thành một vấn đề phổ biến và đáng ngại. CRE được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào danh sách ưu tiên toàn cầu về vi khuẩn kháng kháng sinh do khả năng truyền gen kháng carbapenem một cách dễ dàng. Nhiễm trùng CRE mắc phải trong cộng đồng ngày càng phổ biến, đặt ra thách thức cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh. Do vậy, nghiên cứu về hệ vi sinh vật cư trú trong đường miệng và ruột đã chỉ ra sự lây truyền giữa những người có tiếp xúc gần nhau hoặc sống chung trong một môi trường.

Anh-tin-bai

Việc hợp tác giữa Bệnh viện Bưu điện và OUCRU Vietnam nhằm nghiên cứu các cơ chế kháng thuốc của vi khuẩn Enterobacterales, đặc biệt là kháng carbapenem; Đánh giá tầm quan trọng của vi khuẩn kháng thuốc trong các bệnh viện và cộng đồng tại Việt Nam; Phát triển các chiến lược phòng ngừa và kiểm soát để giảm thiểu sự lan truyền của CRE đồng thời góp phần đào tạo và nâng cao năng lực cho các chuyên gia và nhân viên y tế về phòng chống vi khuẩn đường ruột kháng thuốc. 

Hợp tác này không chỉ đánh dấu sự phối hợp giữa Bệnh viện Bưu điện với một đơn vị lớn trong lĩnh vực nghiên cứu y tế nói chung và Vi sinh lâm sàng nói riêng mà còn hướng tới việc giải quyết các thách thức nghiêm trọng liên quan đến vi khuẩn đường ruột kháng thuốc. Bằng sự kết hợp lực lượng và kiến thức chuyên môn giữa 2 đơn vị, kết quả của nghiên cứu sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tăng cường khả năng phòng chống các bệnh lý do vi khuẩn kháng thuốc gây ra, xây dựng Bệnh viện Bưu điện phát triển bền vững.